Nên gửi tiết kiệm hay đầu tư căn hộ cho thuê? Cái nào hiệu quả hơn?

Trước kia, việc gửi tiền ngân hàng để có lãi suất hoặc mua vàng chờ lên giá là cách đầu tư phổ biến của nhiều người. Tuy nhiên, trong bối cảnh mà giá vàng và tiền lãi suất đang có xu hướng giảm nhiều như hiện nay. Thì nhiều người bắt đầu chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn. Trong đó, nổi bật phải kể đến việc đầu tư căn hộ cho thuê.

Theo như thông tin từ phía Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Cả nước hiện nay đang có đến gần 84.000 lao động nước ngoài thuộc diện cấp phép lao động. Trong tổng số đó, có đến 90% người chưa có bất kỳ bất động sản nào. Cũng theo như thông tin cho biết, ngân sách thuê căn hộ của nhóm lao động cao cấp từ nước ngoài thường dao động từ 1.500 – 5.000 USD/tháng.

Tuy nhiên, việc khai thác nguồn cung này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất lại không hề dễ dàng bưởi nhóm khách hàng này có những đòi hỏi khá cao. Họ không chỉ yêu cầu về chất lượng, mà dịch vụ đi kèm cũng phải thật hiện đại từ tiện ích, an ninh, không gian sống yên bình. Đặc biệt, đối với những lao động đi theo cả gia đình thì yêu cầu của họ lại càng trở nên khắt khe hơn. Trong đó phải bao gồm cả siêu thị, bệnh viện, trường học, khu vui chơi,… Hiểu một cách đơn giản nhất đó là mức giá căn hộ càng cao thì chất lượng cuộc sống tại căn hộ phải càng đạt chuẩn quốc tế.

can-ho-cho-thue-1

Nên đầu tư căn hộ cho thuê hay gửi lãi suất ngân hàng được rất nhiều người quan tâm hiện nay

Những căn hộ cao cấp 1 – 2 phòng ngủ ngày càng được ưa chuộng

Hiện nay, giới đầu tư đang có xu hướng quan tâm đến những dự án cao cấp với căn hộ có từ 1 – 2 phòng ngủ. Những căn hộ này thường rất ổn định, mức đầu tư lại thấp và đặc biệt là khả năng sinh lời cao. Do đó, mỗi khi những căn hộ này được mở bán thì luôn được người mua lưu ý đến.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, trước tình hình có nhiều tập đoàn đa quốc gia chuyển về Việt Nam như hiện nay. Các chuyên gia cũng dự đoán triển vọng đầu tư căn hộ cho thuê cũng sẽ rất sáng. Lượng khách lúc này chủ yếu sẽ là các chuyên viên, doanh nhân, hoặc các công nhân viên chức,…

Cũng theo như những nghiên cứu từ CBRE, lãi suất tiết kiệm thường thấp hơn rất nhiều so với tỷ suất sinh lời từ các căn hộ cho thuê hiện nay. Cụ thể, tỷ suất sinh lời của các căn hộ cao cấp cho thuê thường luôn duy trì trên mức 8%/ năm liên tục trong 3 năm qua. Thậm chí, đây còn là con số cao nhất nhì tại khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Thế nhưng, thực tế hiện nay chỉ có một số ít dự án có thể đáp ứng được những yêu cầu từ những vị khách thuê nước ngoài. Và những dự án này hầu như đều nằm tại khu vực Thảo Điền và An Phú. Với giá bán trung bình dao động ở khoảng 2.500 USD/m2, chi phí đầu tư cho căn hộ cao cấp 1 – 2 phòng ngủ ở các khu vực này thường rơi vào khoảng 125.000-200.000 USD. Khung giá thuê trung bình dao động từ 900 – 1.500 USD/tháng, đạt tối thiểu mức sinh lời 8.6%/năm, cao hơn rất nhiều so lãi suất tiết kiệm hiện ngân hàng hiện nay.

Những căn hộ cao cấp 1 – 2 phòng ngủ ngày càng có giá và được nhiều nhà đầu tư chú ý

Nỗi lo lạm phát khi gửi tiết kiệm ngân hàng

Chúng ta thử đặt một phép tính nhé, nếu hiện tại bạn đang có 2 tỷ đồng. Bạn sẽ quyết định gửi ngân hàng với mức lãi suất 12 tháng là 6%/ năm. Sau 1 năm, mức lãi suất của bạn lúc này sẽ là 120 triệu đồng. Thế nhưng, tình trạng lạm phát sẽ là vấn đề mà nhiều gửi tiền ngân hàng sẽ thường gặp phải.  Ví dụ nếu mức lạm phát là 3% (bằng một nửa mức lãi suất 6% của ngân hàng đưa ra), nghĩa là bạn sẽ bị thâm hụt lên tới 60 triệu đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc số tiền lãi thu về sau một năm của bạn sẽ phải dùng một nửa để chi trả cho lạm phát. Đó là chưa kể đến tình trạng có những năm lạm phát lên rất cao khoảng 5 – 6%, tương đương với mức lãi suất mà ngân hàng đưa ra. Thế thì số tiền lãi của bạn tại ngân hàng coi như chỉ đủ để chi trả cho lạm phát.

Vậy nên, khi đặt gửi tiết kiệm ngân hàng và đầu tư căn hộ cho thuê lên cùng một bàn cân. Mặc dù gửi tiết kiệm ngân hàng khá an toàn và ít gặp rủi ro. Nhưng nó sẽ không cho khả năng sinh lời nhiều bằng việc đầu tư căn hộ cho thuê hiện nay.

Khi đầu tư căn hộ cho thuê cần lưu ý những gì?

  • Đầu tiên, khi đầu tư cho thuê hãy chọn những dự án căn hộ có dân số đông và quy mô lớn. Bởi những dự án lớn sẽ có nhiều căn hộ cho thuê và thu hút được nhiều khách hàng xung quanh. 
  • Nên chọn dự án có thể bàn giao đúng thời hạn. Điều này giúp đảm bảo dòng tiền và tăng hiệu quả đầu tư lên gấp nhiều lần. 
  • Chọn những dự án có môi trường sống chất lượng cao. Thường thì những dự án có một trường sống chất lượng sẽ đảm bảo tính thanh khoản cũng như giá cho thuê luôn tốt hơn.
  • Nếu dự án đang xây dựng thì tốt nhất nên chọn những dự án của những chủ đầu tư được truyền thông biết đến, uy tín hoặc những thương hiệu lớn.

Khi thuê nhà cần lưu ý đến nhiều vấn đề quan trọng

Nhìn chung, đánh giá một cách khách quan nhất thì so với gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng. Thì phương án đầu tư bất động sản căn hộ cho thuê có phần được lợi hơn xét về nhiều khía cạnh. Nhất là khi trong tương lai, giá trị bất động sản sẽ không ngừng được đẩy mạnh và chắc chắn lãi suất thu về cũng sẽ cao hơn.